PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRẺ CÙNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC MẦM NON
Đồ dùng dạy học mầm non đóng góp một phần quan trọng trong quá trình phát triển nhận thức của trẻ. Việc tạo ra hay thiết kế ra đồ dùng dạy học phù hợp sẽ giúp cho trẻ được tiếp cận nhờ đó trẻ sẽ phát huy tối đa khả năng tự khám phá và tìm hiểu, trí óc sáng tạo cũng như khả năng vận động, giúp con phát triển toàn diện.
Ở giai đoạn mẫu giáo từ 2 - 6 tuổi, trẻ đã được cha mẹ đưa đến trường qua đó trẻ học cách hoà nhập với thế giới xung quanh, học được các kỹ năng sống cần thiết. Nhưng không chỉ ở trường mà ở nhà gia đình cũng cần phải rèn luyện, dạy bảo cho con thêm những kiến thức, kỹ năng để con có thể phát triển một cách toàn diện về thể chất – trí tuệ - phong cách. Đặc biệt ở giai đoạn này, trẻ sẽ chỉ tiếp thu các kiến thức thông qua các đồ chơi, trò chơi, trải nghiệm thực tế ứng với nhu cầu và có sức thu hút tới trẻ vì vậy đồ dùng đồ chơi dạy học mầm non chính là những thứ tiếp cận tới trẻ dễ dàng nhất.
Vậy làm thế nào để giúp trẻ hoàn thiện những kỹ năng cơ bản thông đồ dùng dạy học mầm non?
- Lấy phương pháp tự học làm nền tảng là cách dạy trẻ tốt nhất, hãy để con tự khám phá thế giới, môi trường xung quanh và cha mẹ, thầy cô chỉ là những người gợi ý hỗ trợ trẻ khám phá những điều mới lạ. Thông qua đó sẽ giúp cho trẻ tự bộc lộ khả năng sẵn có của bản thân cũng như tính tò mò, tìm tòi của trẻ về thế giưới xung quanh.
- Đặc biệt ở giai đoạn này trẻ rất tò mò về các hoạt động trong gia đình thường ngày như: rót nước, bát đũa, xoong nồi, chổi,… Nhưng tất nhiên ba mẹ không thể nào để trẻ tiếp cận trẻ trực tiếp như vậy được thay vào đó ba mẹ hãy tìm kiếm những món đồ chơi tương tự là các đồ dùng đồ chơi mầm non để trẻ có thể vừa tiếp cận cũng như vừa biết cách sử dụng cho trẻ cảm giác gần gũi nhất.
Đồ dùng dạy học mẫu giáo giúp con tiếp cận những kiến thức của các môn học để con có nền tảng bước vào giai đoạn tiểu học.
Muốn cho con có một sự phát triển toàn diện và học tập tốt ở cấp tiểu học thì giai đoạn mẫu giáo cha, mẹ cần trang bị cho con những kiến thức cơ bản nhất làm nền tảng. Điều này không có nghĩa là để cho con học những kiến thức trong sách vở mà là định hướng cách tiếp thu kiến thức, để con tự học hỏi và tiếp nhận thông tin để trí não phát triển một cách toàn diện nhất.
- Bài học cơ bản của giai đoạn mầm non mẫu giáo là tiếp xúc với bảng chữ cái, ngôn ngữ thông qua chữ viết và số. Để khuyến khích trẻ có thể tiếp cận sau đó tiếp nhận những thông tin kiến thức đó thì trẻ sẽ cần có những sự hỗ trợ của đồ dùng dạy học như bảng chữ cái, các đồ chơi chữ cái bằng gỗ nhiều màu sắc. Trẻ được giới thiệu và dạy các âm thông qua bảng chữ cái.
- Ngay từ nhỏ trẻ đã được cha mẹ cho tiếp cận các số đếm bằng các cách đếm kết hợp các sinh hoạt bình thường như đếm đồ vật, những đồ vật đa dạng hình thù màu sắc thường thu hút ánh nhìn của trẻ, kích thích sự tìm tòi của trẻ. Những món đồ dùng đồ chơi dạy học mầm non bằng gỗ là một ví dụ điển hình dễ tiếp cận trẻ nhất.
- Hay nói đến các trò chơi vận động hoạt động trẻ cũng cần những dụng cụ luyện tập thể chất an toàn, đảm bảo. Giúp trẻ vừa được vận động, vui chơi mà trẻ cũng khéo léo và được giao tiếp làm quen với các bạn khác. Không những thế việc vận động còn giúp cho trẻ phát triển toàn diện nâng cao vóc dáng, giúp chắc khỏe cơ và xương, cải thiện hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết,...
Ngoài ra, những món đồ dùng dạy học mầm non như bản đồ, đàn, các món đồ âm nhạc, hay là đồ dùng học vẽ, tô màu, học viết…cũng rất cần thiết để trẻ tiếp cận với những kiến thức về thế giới xung quanh cũng như phát huy tối đa khả năng nghệ thuật của trẻ.