Nội dung đề án 641 chương trình 3
Chương trình 3: Phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất đối với học sinh từ 03 tuổi đến 18 tuổi.
- Phân công thực hiện
+ Cơ quan chủ trì: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
+ Cơ quan phối hợp: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
- Nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng giờ học thể dục chính khóa; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa, hướng dẫn học sinh tự luyện tập thể dục thể thao để tăng cường thể lực, cải thiện chiều cao thân thể.
- Nội dung chủ yếu
+ Khảo sát thực trạng thể dục thể thao trường học, thể chất và sức khỏe học sinh là đối tượng của Đề án.
+ Cải thiện và tăng cường điều kiện phục vụ hoạt động thể dục thể thao trong trường học bao gồm: cơ chế chính sách, tổ chức quản lý, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện.
+ Chuẩn hóa, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục thể chất đối với các trường thí điểm.
+ Tận dụng các công trình thể dục thể thao trên địa bàn để phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất trong trường học (chính khóa và ngoại khóa).
+ Đảm bảo chất lượng dạy và học thể dục chính khóa, các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh; xây dựng chương trình giáo dục thể chất hợp lý có kết hợp với giáo dục quốc phòng, triển khai đồng bộ với công tác y tế học đường và dinh dưỡng học đường.
+ Xây dựng thích hợp một hệ thống các lớp năng khiếu thể thao ban đầu ở trường học, đặc biệt ở các trường trung học cơ sở.
- Tiêu chí đánh giá
+ Đến năm 2020 số trường phổ thông các cấp có câu lạc bộ thể dục thể thao, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên thể dục thể thao, thực hiện dạy thể dục nội khóa kết hợp với hoạt động thể thao ngoại khóa chiếm 55% tổng số trường.
+ Đến năm 2030 đạt định mức tiêu chí đánh giá nêu trên ở khoảng 90% tổng số trường.
Sứ mạng DuraGym trong đề án 641
Sau hơn 1,5 năm nghiên cứu và được sự giúp đỡ của các trung tâm thể dục trẻ em lớn tại Canada (CFCC), Ban Điều phối Đề án 641, các nhà khoa học thể thao Việt Nam, vận động viên thể dục dụng cụ Việt Nam, hệ thống 12 trường mâm non quốc tế Little Sol Montessori tại Hà Nội - Dura Gym đưa ra giải pháp đồng bộ về giáo dục thể chất cho trẻ em:
(1) Xây dựng, tập hợp Hệ thống lý luận, lý thuyết là nền tảng để triển khai hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ em theo phương pháp mới.
(2) Xây dựng Hệ thống bài tập thể dục với dụng cụ (Gymnastic) cho trẻ em. Trong đó kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thể chất và các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ em đang thịnh hành hiện nay (Montessori, Glan doman, Shichida). Có 03 nhóm hệ thống bài tập:
* Hệ thống bài tập cho trẻ từ 0-1 tuổi và từ 1-2 tuổi (nội dung khó và mới tại Việt Nam).
* Hệ thống bài tập cho trẻ từ 3-6 tuổi (đã được Ban Điều phối Đề án 641 nghiệm thu).
* Hệ thống bài tập cho trẻ từ 7-14 tuổi.
(3) Xây dựng Mô hình phòng tập, lập danh sách dụng cụ tập luyện. Dura-Gym đưa ra các tiêu chí, yêu cầu nghiêm ngặt đối với phòng tập, dụng cụ dựa trên tâm sinh lý lứa tuổi, các quy định của Đề án 641 và Bộ Giáo dục và Đào tạo Thường xuyên nghiên cứu, điều chỉnh dụng cụ tập luyện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ em, phù hợp với trình độ tập luyện ở từng khu vực. Sản xuất dụng cụ, hạ giá thành sản phẩm để phù hợp với điều kiện kinh tế của các trường ở Việt Nam.
(4) Xây dựng nội dung Đào tạo giáo viên để vận hành mô hình. Đưa ra các yêu cầu, tiêu chí đối với giáo viên giảng dạy. Các kiến thức, kỹ năng cơ bản, nâng cao đối với giáo viên. Quy trình lên lớp của giáo viên. Tiêu chí đánh giá giáo viên. Trong thời gian tới, DuraGym mong muốn kết hợp với Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội đào tạo giáo viên chính quy để vận hành mô hình này.
(5) Kết hợp với các hoạt động khác theo Đề án 641. Ngoài ra, DuraGym kết hợp hoạt động giáo dục thể chất với tư vấn dinh dưỡng, tư vấn tâm lý, phòng chống đuối nước và các hoạt động thể thao khác. Mục tiêu nhằm tối ưu hóa kết quả tập luyện, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, kỹ năng sống.
Đến nay, “Mô hình phòng tập và hệ thống bài tập thể dục với dụng cụ cho trẻ em từ 3-6 tuổi” đã được Văn phòng Ban Điều phối Đề án 641 tổ chức nghiệm thu. Ngày 16/01/2019, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 179/QĐ-BĐPĐA công nhận mô hình của DuraGym là mô hình điểm đồng hành cùng Đề án 641 về nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt.
Trong thời gian tới sẽ phối hợp các tổ chức, cá nhân để nhân rộng mô hình trên Toàn Quốc.