8 Nguyên Tắc Phát Triển Hệ Thống Quản Lí Giáo Dục Mầm Non?
Quản lí giáo dục mầm non là một công việc chưa bao giờ là đơn giản đối với người mới làm, vậy họ cần làm gì để phát triển cả một hệ thống quản lí mầm non.
Nhà quản lí cần tham gia các lớp bồi dưỡng, trau dồi kiến thức về nghiệp vụ quản lí giáo dục mầm non nhằm nâng cao kỹ năng và kiến thức cơ bản, cần phát huy những giá trị của tổ chức và xã hội theo định hướng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục phục vụ cho công cuộc đổi mới đất nước trong thời kì hiện đại hóa công nghiệp hóa, hội nhập quốc tế.
Nhưng trọng tâm vẫn là giáo dục thế hệ trẻ nên việc quản lý giáo dục mầm non là sự điều chỉnh, điều hành hoạt động của toàn bộ hệ thống và các cơ sở trong hệ thống đó. Hướng tới mục tiêu đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài, nâng cao dân trí và hoàn thiện nhân cách cho trẻ. Hoạt động chăm sóc, gìn giữ, sửa sang cũng như phối hợp để phát triển giáo dục.
Có rất nhiều các nguyên tắc giáo dục trong giáo dục mầm non, trong đó có 8 nguyên tắc quan trọng mà người quản lí phải nhớ để có phương pháp giáo dục trẻ một cách toàn diện.
-
Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích
Để đạt được mục tiêu do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ban hành về chăm sóc cũng như giáo dục trẻ mầm non. Dù cho giáo viên có giảng dạy theo phương pháp nào đi chăng nữa thì việc chăm sóc trẻ, các chương trình giáo dục giáo viên đưa ra cũng phải thiết và hiệu quả.
-
Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện
Để đảm bảo nguyên tắc này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quan sát tốt, chú ý đến trẻ nhiều nhất, vì như vậy bạn mới có thể giáo dục, chăm sóc và hướng dẫn cho trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
-
Nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa chăm sóc và giáo dục
Phương pháp giáo dục mầm non hay còn tự hiểu ngầm là phương pháp theo hình thức mẹ và con. Ngoài việc bảo vệ, chăm sóc trẻ như một người mẹ thì giáo viên phải giáo dục trẻ và dạy cho trẻ những kỹ năng cơ bản như: giúp bé tự ăn, tự đi vệ sinh, …
-
Nguyên tắc giáo dục trẻ làm việc theo nhóm
Mỗi người sẽ có một tính cách khác nhau và trẻ em cũng vậy, cách thức làm việc, tư duy sáng tạo cũng khác nhau và cần kết hợp chúng thành một nhóm để chúng tự biết điều tiết cái hạn chế, phát huy cái tốt của bản thân để cùng nhau làm việc học tập một cách hiệu quả nhất.
-
Nguyên tắc nhà trường và gia đình cùng giáo dục
Trẻ ở lứa tuổi 2-6 tuổi, coi cô giáo như là người mẹ thứ 2 của mình, vì vậy việc lo lắng, chăm sóc, bảo vệ cho trẻ trong quá trình giáo dục. Là giáo viên, bạn nên phối hợp chặt chẽ với gia đình đặc biệt là phụ huynh của trẻ để trao đổi về phương pháp cũng như tính cách, những mặt chưa tốt của trẻ để cùng nhau đưa ra cách giải quyết tốt nhất đối với trẻ.
-
Nguyên tắc linh hoạt trong giảng dạy và giáo dục mầm non
Giáo dục mầm non lấy việc chăm sóc, giáo dục mềm mỏng làm trọng tâm thông qua các hoạt động như: múa hát, vui chơi, …từ đó sẽ hình thành nên một môi trường vui vẻ, ấm áp tạo sự tự tin, tin tưởng thoải mái cho trẻ. Chính vì vậy, trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể linh hoạt thêm bớt các hình thức giáo dục tùy vào tình huống cụ thể mà vẫn đem lại hiệu quả nhằm đảm bảo được mục tiêu giáo dục đề ra ban đầu.
-
Nguyên tắc cô giáo chủ đạo – trẻ hoạt động tích cực
Nguyên tắc này giúp cô trò gần gũi nhau hơn đồng thời giúp bạn nhận ra khả năng của từng trẻ một. Trẻ sẽ tự tìm hiểu về các môi trường cùng hiện tượng xung quanh mình theo lời cô dạy, còn cô giáo đón vai trò chủ đạo hướng dẫn cho trẻ. Càng để cho trẻ chủ động bao nhiêu thì sự hiểu biết của trẻ càng vững vàng sâu rộng bấy nhiêu, và đây chính là một nguyên tắc tích cực nhất trong giáo dục mầm non.
-
Nguyên tắc khơi dậy niềm đam mê của trẻ
Từng trẻ sẽ có một niềm đam mê khác nhau. Trẻ sẽ vô cùng tích cực và vui vẻ phát triển nếu như bạn biết khơi dậy niềm đam mê của trẻ. Thể chất và tinh thần trẻ sẽ luôn chủ động cũng như sang tạo trong quá trình học tập. Đây là nguyên tắc giúp hình thành và phát triển tâm lý trẻ nhiều nhất trong giáo dục lứa tuổi mầm non. Điểm mấu chốt và khơi dậy niềm đam mê của trẻ là nắm bắt được tâm lý trẻ và vững vàng với những nguyên tắc giáo dục mầm non.
Việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực tư duy của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào những kiến thức đầu đời mà nhà giáo giảng dạy truyền đạt lại. Chính vì vậy, các nhà trường phải có một hệ thống quản lí giáo dục trường mầm non để đảm bảo tốt các vấn đề đặc biệt là cách chăm sóc trẻ thật tốt qua 8 nguyên tắc trên.