4 Hệ Thống Giáo Dục Trường Mầm Non Chất Lượng Ở Việt Nam
Những con người tư duy, sáng tạo thông qua nền móng của thế hệ cha ông đi trước phát triển và xây dựng các hệ thống giáo dục trường mầm non cho trẻ. Tính đến thời điểm hiện tại thì đã có rất nhiều hệ thống giáo dục: Hệ giáo dục công lập, hệ giáo dục tư thục, hệ giáo dục quốc tế, hệ giáo dục song ngữ. Chúng ta cùng tìm hiểu xem đối với mỗi một hệ thống có những sức hút thế nào đối với trẻ em, phụ huynh và toàn xã hội.
1. Hệ thống giáo dục trường mầm non công lập
Hệ thống giáo dục mầm non công lập được cấp bởi nhà nước, người quản lý sử sụng nguồn cấp đó chi trả chi phí cho nhà trường. Trường công lập là hệ thống đầu tiên đáp ứng đại đa số tầng lớp nhân dân cho con theo học từ độ tuổi từ hai tuổi đến năm tuổi. Cở sở vật chất đảm bảo chất lượng và quy định của bộ giáo dục. Đội ngũ giáo viên học tại các trường sư phạm chuyên ngành mầm non giảng dạy theo giáo trình có phương pháp và hình thức giảng dạy theo quy trình được học. Giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, tham gia các cuộc thi để đánh giá được năng lực bản thân cung cấp lượng kĩ năng giảng dạy đối với trẻ em.
2. Hệ thống giáo dục trường mầm non tư thục.
Là cơ sở mầm non độc lập, tự cung, tự cấp bởi nguồn tài chính. Nhưng cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu xót bởi một số trang thiết bị học tập và giải trí cũng như cơ sở phòng học, khu vui chơi chưa rộng rãi bởi nguồn trẻ không đông đảo bằng các hệ thông giáo dục khác nhưng hệ thống trường mầm non tư thục lại là phát triển lớp mạnh nhất ở các tỉnh. Chất lượng giáo viên đạt chuẩn chưa được cao, các hoạt động giữa giáo viên và quản lý trường chưa gắn kết được chặt chẽ. Với thời gian, xu hướng phát triển ngày này thì mọi nhu cầu của xã hội được hệ thống trường tư thục đầu tư nhiều hơn rất nhiều. Phù hợp với xu thế, học phí mầm non, lứa tuổi mầm non bé của phụ huynh. Những hoạt động ngoại khóa đẩy mạnh: múa, khiêu vũ, võ, gym cho trẻ như một số cơ sở đang giảng dạy như Duragym, Mygym, Gymkid là một mô hình giảng dạy thể dục dụng cụ phát triển thể chất hoàn toàn mới cũng đã được các hệ thống các trường mầm non tư thục đầu tư và đưa vào giờ học. Hệ thống giáo dục trường mầm non tư thục đã chứng tỏ cho chúng ta thấy họ có sức ảnh hưởng, phát triển ngang với các hệ thống giáo dục khác.
3. Hệ thống giáo dục trường mầm non quốc tế
Phát triển ở các thành phố lớn trên cả nước, hệ thống mở ra giáo dục từ cấp mầm non đến đai học đó là ưu điểm lớn của trường quốc tế. Ngoài ra, cơ sở vật chất vô cùng hiện đại, đạt chuẩn quốc tế bởi thiết kế đặc biệt, tiện nghi, khuôn viên trường mầm non đẹp, có bể bơi và các loại hình giáo dục khác: phát triển thể chất qua môn bơi, bóng rổ,…hoạt động ngoại khóa mỗi tháng một lần, tham gia trải nghiệm rèn luyện kĩ năng sống, kĩ năng mềm: tập làm MC, thuyết trình trước đám đông…Học sinh được học theo giáo trình quốc tế, giáo viên đạt chuẩn luôn luôn được trau dồi kiến thức phù hợp với chương trình quốc tế đề ra. Chi phí cao nhưng lại được đông đảo phụ huynh ở các khu trung tâm thành phố để ý tới bởi chất lượng từ hệ thống các cấp học đã mang lại một môi trường học tập sáng tạo, hứng thú, được tương tác với công nghệ mới, khám phá ra sở thích và thế mạnh cá nhân của trẻ em cho một tương lai phía trước.
4. Hệ thống giáo dục trường mầm non song ngữ
Hệ thống trường được áp dụng học tập song hành hai ngôn ngữ bao gồm ngôn ngữ mới và tiếng mẹ đẻ. Nhiều người cho rằng việc học các môn Toán, Khoa học, Lịch sử,… bằng tiếng anh thì đạt hiệu quả cao, khả năng nói và học tiếng anh được cải thiện vì học sinh được tiếp thu nền ngôn ngữ của văn hóa và xã hội Mỹ. Ngược lại thì chi phí học tập cao hơn, việc học các kiến thức có sự tiến bộ chậm và một số bị lãng quên đi khi học các môn ngoài không bằng tiếng mẹ đẻ mà bằng ngôn ngữ thứ hai. Chúng đều có hai mặt khác nhau, dù việc phát triển giáo dục song ngữ đến sớm hay muộn thì họ đều muốn học sinh cải thiện được khả năng đọc viết bởi tiếng mẹ để rồi áp dụng vào việc học ngoài ngữ mới dưới hệ thống giáo dục đạt chất lượng bởi chương trình chuyên biệt. Dù bất kể, trẻ em học dưới môi trường và hệ thống giáo dục mầm non nào thì các hệ thống đều chung mục đích giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ngoài ra, dưới thời kì hội nhập, nhu cầu của các bặc phụ huynh tìm kiếm các trường ngày càng cao để phù hợp với con em mình với khả năng kinh tế của gia đình. Đó cũng là điều kiện để các trường cạnh tranh, nâng cao và kích thích sự phát triển, thay đối hệ thống mình đối với nhu cầu đó. Mong rằng các hệ thống giáo dục trường mầm non chất lượng ở Việt Nam ngày càng tiến bộ, hội nhập và hiện đại.